วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

175. การบวงสรวงอาราธนาพระ(วัตถุมงคล)

การบวงสรวงอาราธนาพระ_อธิษฐานทุกวัน_วัตถุมงคล  

เป็น เรื่องที่ผู้เขียนได้ถอดเทปการสนทนาธรรม เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2554 ที่พ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านได้ชี้แนะ  นำมาไว้ในกระทู้ที่ 175 นี้  เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับผู้ที่สนใจ

การบวงสรวงตื่นมาบวงสรวงทุกวัน เช้า-เย็น
พระกันโรกระบาด พระทุกรุ่นกันได้ ต้องอาราธนาเช้าเย็น บอกท่านทุกวัน การบอกทุกวันจำเป็น บอกเช้าบอกเย็น ของที่ได้มาเป็นพุทธานุสติ ธรรมานุสติ สังฆานุสติก็ดี พระที่ทำมาให้เราได้ติดเนื้อติดตัวรักษาและคุ้มครอง ในความรู้แต่ละองค์ก็จะมีของเก่าของแต่ละองค์ที่ท่านทำของท่านมา บางคนชอบแคล้วคลาด บางคนชอบลาภสักการะ ปกป้องคุ้มครอง โรคภัยไข้เจ็บ ปรมาณู นิวเคลียร์ สารพัดโรค มีครบทุกอย่าง เทวดาผู้ดูแลโรคระบาดท่านบอกว่าให้นึกถึงพระรัตนะและบอกท่านว่า อย่าให้โรคระบาดมาถึงเรา อย่างให้โรคระบาดมาถึงครอบครัวของเรา คนที่เรารัก ให้ไปให้ห่างให้ไปให้ไกล อย่างได้เข้ามาใกล้ จะต้องบอกกล่าวกับท่านทุกวัน เรื่องของเรื่องเป็นอย่างนั้น ในความเป็นจริงพวกเธอขี้เกียจบอกทุกวัน การอาราธนาให้บอกว่า “ขอให้บารมีพระพุทธ พระธรรม พระอริยะสงฆ์ ทั้งหลาย พรหมเทวดา ทั้งหลาย พ่อแม่ พรหม เทวดาทั้งหลายช่วยคุ้มครองรักษาปัดเป่า สิ่งที่เป็นอัปมงคลภัยอันตรายทั้งหลาย โรคภัยไข้เจ็บทั้งหลาย ว่าไปตามที่ต้องการอธิษฐาน 
                
      คนที่ทำจริงๆจังๆ เราเดาเอาว่า เขาคงมีประสบการณ์ บางทีอันตรายเกิดกับเขา เขารู้สึกว่าเขารอดปลอดภัย เพราะเขามีของๆพระ ติดเนื้อ ติดตัวเขา คงอาราธนาเช้า ค่ำ ชีวิตเขาปลอดภัยจากความเลวร้ายให้รอดมาได้ เพราะบารมีพระที่ท่านให้เรามาคล้องคอเราอยู่ องค์ไหนก็องค์นั้น ทีนี้ก็รักตายห่าเลยละ องค์อื่นก็จะเก็บไว้ในตู้บ้าง บนพานบ้าง องค์นั้นละจะเก็บไว้ติดตัวตลอด กูรอดได้เพราะองค์นี้ละว่ะ ใช่ไหมละ 
 
ศรัทธาเป็นอย่างนั้น แล้วเป็นศรัทธาหมดคำว่าสงสัย เขาก็เลยทำให้เกิดความมั่นใจ อย่างเราประสบการณ์อาจจะยังไม่ครบ เรายังรู้สึกว่าสิ่งนี้ยังห่างไกลตัวเราไปหน่อย จิตจึงไม่ตามนึกถึง คิดถึงนะ 
 
แต่บางคนก็รู้ว่าเป็นสิ่งที่มีไว้ติดเนื้อ ติดตัวไว้ ช่วยชีวิตเขา เขาสัมผัสได้ บางคนก็ว่า มีก็เหมือนมีเทวาดาคอยคุ้มครองเราหลายองค์  ถ้าใส่หลายองค์ก็มีเทวาดาหลายองค์ ต้องคิดอย่างนั้นว่า พระองค์หนึ่งก็เทวาดาองค์หนึ่งใช่ไหมละ กะว่าเทวาดา 10 องค์ก็พระสิบองค์ ไปไหนก็ไปด้วยกัน มันเป็นความเชื่อ คนเขาเชื่อ เมื่อเชื่อแล้วไม่สงสัย เขาก็ทำด้วยความพอใจอย่างนั้นนะ แต่อย่างเราแขวนบ้างไม่แขวนบ้าง บางทีก็ลืม 
 
 อีก เรื่องก็คนชอบ ชอบสะสมชอบเก็บเป็นที่ระลึก ดีทุกองค์เลย องค์นั้นก็มีคุณวิเศษอย่างนี้ องค์นี้ก็มีคุณวิเศษอย่างนั้น จะเอามาติดตัวทุกองค์ก็คงไม่ต้องเดินไปไหนกันละ ความชอบนะ แขวนตามวันมีสัก 7 เส้น  เอาแบบโซ่นะไม่ใช่แบบสร้อย  วันนี้วันจันทร์มีเสน่ห์ต้องห้อยพระเมตตาไว้เยอะเยอะ วันอังคารบู้หน่อยนะต้องแขวนแคล้วคลาด วันพุธต้องเจราจาหาพระที่พูดแล้วคนเชื่อ ไปไหนให้ครบ 7 วัน นี้เป็นเรื่องความเห็นของแต่ละคนนะ
 
แต่ที่ทำให้ถูกต้อง คือว่า ในคุณพระรัตนตรัย ทุกวันต้องนึกถึง และก็อาราธนา แล้วขอความเมตตาอย่างนั้นๆ กับจง...ลงไปว่าจะทำเรื่องอะไร อย่างเรื่องอะไร บางคนก็ต้องขึ้นศาลอย่างนี้ กูเป็นผู้ชนะ ไพรีพินาศ 
 
เป็นที่พึ่งจับอะไรได้หน่อยก็เอาอย่างนั้น ทำทุกวันเช้า-เย็น ตื่นใหม่ๆ – ก่อนหลับ จะมีเวลาก็บวงสรวงหน่อย เวลาก่อนไปทำงาน เข้าห้องพระบวงสรวงหน่อย อยู่ในรถก็บวงสรวงในรถ แต่ว่า อารมณ์ได้น้อยไปหน่อย เพราะต้องกังวลว่า ข้างหน้าจะโดนชนหรือเปล่า ใช่ไหมละ  ถ้าทำที่บ้านเราจะดีกว่า ก่อนออกจากบ้านเราก็ไปไหว้พระ ไหว้พ่อเรา ไหว้แม่เรา เสร็จแล้เปิดเทปบวงสรวง จะไปทำอะไร วันนี้ลูกจะไปที่ไหน ลูกจะต้องเจอะอะไร ว่าไป ขอให้ท่านคุ้มครองรักษาเราอย่างไร เราก็พูดไปนะ ถ้าจะค้าขายวันนี้ก็บอกไปว่าเราจะเอาสักเท่าไหร่ ทีนี้เราก็ว่าไป ถ้าวันไหนมีดอกไม้มาบูชา สดชื่น แสดงว่าวันนี้สิ่งที่เราตั้งใจหวังก็จะสำเร็จดังใจง่าย  ถ้าวันไหนเราตั้งใจแล้วเราหาได้ยาก ก็ทำใจ ช่างมันเถอะว่ะ วันนี้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ขอให้เราปลอดภัย ขอให้เราได้มักได้ผลในนิพพานก็ว่าไป
 
ของฉันยังมีเลยเต็มกระเป๋า ของพ่อก็มีไว้ พ่อให้ก็ต้องมีไว้ซิ ติดตัวเราเป็นที่ระลึก ของคนตายเขาใกล้ตาย เขาก็เลยฝากไว้ให้ เราก็รับไว้เป็นที่ระลึก ก็อยู่ในกระเป๋าตุง อยู่ในกระเป๋าดังแอกๆๆๆ  
 
ทำๆไว้นะ ถึงเวลาคับขันขึ้นมาเราเตรียมตัวไว้ดีแล้ว  อย่าไปทำตอนคับขันขึ้นมา ไขว่คว้ากันหากันยากลำบาก ตอนนี้ก็เที่ยวขอชาวบ้าน มึงมีไหมว่ะ ตอนนี้ยังพอของ่าย คนที่เขามีเยอะ เขาคงเมตตาแบ่งให้ ตอนที่คับขันเขาคงบอกว่าไม่ได้ว่ะ ลูกกูก็ยังไม่มี ให้เองไม่ได้ พระที่ทำไว้มั่นใจว่ามีผล เราก็เอาติดเนื้อติดตัวเราไว้นะ พระเครื่องที่สร้างจะเน้นไปเรื่องใดเรื่องหนึ่ง โดยส่วนรวมจะมีผลเหมือนกันหมดในเรื่องพุทธานุภาพ
 
บางคนเขาชอบเทวานุสติ ไปไหนมาไหนเค้านึกถึงเทวาดาช่วย แคล้วคลาด ปลอดภัยดี อะไรได้ ปัญหาน้อย เป็นต้น
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น